Ảnh Danh sách thủ tục hành chính
  1. NỘI DUNG QUY TRÌNH

5.1

Cơ sở pháp lý

Phụ lục 01.

5.2

Điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

Theo Điều 9, Luật tiếp công dân, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:

1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;

3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;

4. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

5.3

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

+  Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);

01

+  Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.

01

5.4

Số lượng hồ sơ

01 bộ.

5.5

Thời hạn giải quyết

Theo khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp công dân:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

5.6

Nơi tiếp nhận hồ sơ

Bộ phận một cửa UBND.

5.7

Lệ phí

Không.

5.8

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Cán bộ tiếp dân trả lời trực tiếp hoặc có thông báo bằng văn bản

5.9

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự thực hiện

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu

Công dân, tổ chức đến KN, TC, KNPA:

Tổ chức/công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở UBND.

Tổ chức/cá nhân

Giờ hành chính

Theo mục 5.3

Mẫu số 01

Đón tiếp, Kiểm tra:

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm thực hiện đón tiếp, yêu cầu tổ chức/công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân; trường hợp được ủy quyền thì yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền. Khi công dân xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền thì người tiếp công dân kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ đó.

Trường hợp người đến trình bày có hành vi vi phạm quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân, Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm thực hiện từ chối việc tiếp tổ chức/công dân. Thông báo từ chối tiếp công dân, thực hiện theo Mẫu số 01.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Trong ngày

Kiểm tra đơn:

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của tổ chức/công dân và tiến hành kiểm tra như sau:

+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ, Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm thực hiện việc xác định nội dung vụ việc, yêu cầu của tổ chức/công dân để xử lý cho phù hợp.

+ Trường hợp nội dung đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ thì Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm đề nghị tổ chức/công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu.

+ Trường hợp không có đơn, Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm hướng dẫn công dân viết đơn theo quy định của pháp luật.

+ Trường hợp tổ chức/công dân trình bày trực tiếp; trường hợp nhiều người tố cáo về 01 nội dung thì Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm hướng dẫn cử 01 người đại diện, trình bày nội dung khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm tiến hành ghi lại nội dung bằng văn bản.

+ Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau thì Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm hướng dẫn công dân tách riêng từng nội dung.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm tiếp nhận các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do tổ chức/công dân cung cấp (nếu có) và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho tổ chức/công dân.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Trong ngày

Nghe, ghi chép nội dung trình bày của công dân

- Khi người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ theo quy định thì người tiếp công dân cần ghi nhận nội dung vụ việc, yêu cầu của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xử lý cho phù hợp.

+ Nếu nội dung đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu.

+ Trường hợp công dân đến trình bày nhưng chưa viết đơn, người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn. Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày, đọc lại cho công dân nghe và yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào biên bản.

- Trường hợp đơn của công dân bao gồm nhiều nội dung (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh), thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết thành đơn riêng về từng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan.

- Trường hợp có nhiều người (từ 05 người trở lên) đến trụ sở tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cử người đại diện để trình bày nội dung vụ việc. Việc cử người đại diện được thực hiện theo Điều 29 Luật Tiếp công dân, cụ thể:

+ Trong trường hợp có từ 05 đến 10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện trình bày;

+ Trong trường hợp từ 10 người trở lên thì số người đại diện trình bày có thể nhiều hơn, nhưng tối đa không quá 05 người.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Trong ngày

Phân loại, xử lý tình huống:

- Trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Lãnh đạo UBND xã và đơn đủ điều kiện thụ lý theo quy định thì người tiếp công dân phải làm thủ tục tiếp nhận đơn và các thông tin, tài liệu, bằng chứng kèm theo do công dân cung cấp và chuyển đơn đến bộ phận xử lý đơn để tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn theo quy định.

+ Trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Lãnh đạo UBND xã nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì người tiếp công dân căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải thích rõ lý do hoặc hướng dẫn công dân bổ sung những thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

+ Khi công dân cung cấp hoặc bổ sung đầy đủ các thông tin, tài liệu, bằng chứng có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân phải kiểm tra tính hợp lệ của các thông tin, tài liệu, bằng chứng đó; người tiếp công dân chỉ nhận bản phô tô hoặc bản sao công chứng. “Giấy biên nhận thông tin, tài liệu” thực hiện theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

+ Đơn hoặc bản ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày được lập Phiếu đề xuất thụ lý đơn thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

- Trường hợp vụ việc không thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Văn bản hướng dẫn khiếu nại thực hiện theo Mẫu số 02; phiếu chuyển đơn tố cáo thực hiện theo Mẫu số 03; phiếu chuyển  đơn  kiến nghị, phản ánh thực hiện theo Mẫu số 04; phiếu hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khá nhau theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

- Trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, cấp dưới nhưng quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo với Lãnh đạo UBND xã xem xét, quyết định.

- Trường hợp công dân đến trụ sở tiếp công dân đề nghị cung cấp thông tin kết quả giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của Lãnh đạo UBND xã thì người tiếp công dân kiểm tra, trả lời tiến độ hoặc kết quả giải quyết cho công dân ngay trong buổi tiếp công dân.

- Trường hợp công dân đề nghị gặp Lãnh đạo UBND xã để trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân báo cáo Lãnh đạo UBND xã xem xét, quyết định.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Trong ngày

Mẫu số 01;

Mẫu số 02;

Mẫu số 03;

Mẫu số 04;

Mẫu số 05;

Theo dõi, quản lý việc tiếp công dân

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm thực hiện việc ghi chép, lưu các thông tin vào Sổ tiếp công dân.

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Trong ngày

Mẫu số 03

             
  1. PHỤ LỤC, BIỂU MẪU

Mã số

Tên biểu mẫu, phụ lục

Phụ lục 01

Cơ sở pháp lý.

Biểu mẫu theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.

Mẫu số 01

Thông báo về việc từ chối tiếp công dân

Mẫu số 02

Giấy biên nhận thông tin, tài liệu

Mẫu số 03

Sổ tiếp công dân

Biểu mẫu theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra chính phủ.

Mẫu số 01

Phiếu đề xuất thụ lý đơn.

Mẫu số 02

Phiếu hướng dẫn

Mẫu số 03

Phiếu chuyển đơn tố cáo

Mẫu số 04

Phiếu chuyển kiến nghị, phản ánh

Mẫu số 05

Phiếu hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau

     
  1. LƯU TRỮ HỒ SƠ

TT

Văn bản lưu

Trách nhiệm lưu

Thời gian lưu

Đơn, văn bản ghi chép nội dung đơn, tài liệu, hồ sơ do tổ chức, công dân cung cấp

Cán bộ công chức được phân công kiêm nhiệm

Vĩnh viễn

Giấy biên nhận thông tin tài liệu

Hướng dẫn người khiếu nại

Sổ tiếp công dân

Văn bản hướng dẫn người tố cáo

Văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh

Hồ sơ, tài liệu khác có liên quan (nếu có)




CÁC TIN CÙNG CHỦ ĐỀ